Friday, November 26, 2010

Case : 3

1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
     1. Manual matching of purchasing orders, invoice and other เนื่องจากการที่บริษัทได้ทำการขยายร้านค้า ทำให้บริษัทนั้นมีร้ายค้าเป็นจำนวนมากมาย จึงทำให้การสั่งซื้อของแบบการทำด้วยมือนั้นเกิดการทำงานที่หนักมากขึ้นในส่วนของ Accounts payable department
     2. HR department before used IT เนื่องจากการที่บริษัทมีร้านค้าเป็นจำนวนมากและตั้งอยู่ในหลายๆสถานที่ ทำให้การดูแลพนักงานนั้นเป็นไปได้ยากจึงทำให้อาจต้องใช้ฝ่าย HR เป็นจำนวนมากในการดูแลพนักงานทุกคน แต่หลักจากี่ได้ใช้ IT (Lawson Software) ทำให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมาก

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
เนื่องจากการที่นำ IT (Lawson Software) มาใช้ทำให้การทำงานของบริษัทนั้นทำงานได้ง่าย รวดเร็ด และลดค่าใช้จ่ายของบริษัทได้อย่างมาก เช่น
     - การที่นำ IT มาช่วย HR department ทำให้การดูแลพนักงานนั้นสามารถดูแลได้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น คือ ใช้ 10 : 1000 พนักงาน ซึ่งทำให้การจ่ายเงินเดือนนั้นสามารดูแลได้ดีขึ้น
     - การที่นำ IT มาดูแล All sales data from the point-of-sale scanners ทำให้การที่นำยอดขายของ 6000 ร้านมาลงบัญชีนั้นสามารถลดเวลาในการลงบัญชีลงโดยใช้ STS Software ของ Sales audit system ด้วย
     - การนำ EDI มาใช้ ทำให้การสั่งซื้อของนั้นสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น

3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
     จากข้อมูลของ Smart Notification ผมเห็นว่า Software นี้ไม่ค่อยมีความจำเป็นเท่าที่ควร เนื่องจากการที่โปรแกรมนี้เป็นตัวเชื่อมคนในองค์กรให้สามารถใช้ข้อมูลต่างๆได้ทันเวลา และสามารถกรองข้อมูลต่างๆให้กับบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลนั้น ผมคิดว่า Cost ที่ใช้ซื้อ Software นี้ไม่ได้สร้างมูลค่าให้กับบริษัทเท่าใดนัก ซึ่งการใช้ระบบ Internal network ก็มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากัน และเนื่องจากบริษัทนี้เป็นการค้าขายของ Supermarket สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ระบบ EDI, Logistic ดังนั้นบริษัทควรจะหันไปเน้น 2 เรื่องนี้มากกว่า ส่วน software Smart Notification นั้นผมคิดว่าบริษัทที่ควรใช้ควรเป็นบริษัทที่เกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ หรือเกี่ยวกับข้อมูลระหว่างประเทศมากกว่า

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
     จากข้อมูลของ Services Automation ผมเห็นว่าไม่ควรใช้ เนื่องจากโปรแกรมนี้ช่วยในการคำนวน พยากรณ์ บอกข้อมูลต่างๆของบริษัท ซึ่งโปรแกรมของบัญชี STS Software นั้นก็เพียงพอแล้ว สำหรับดูว่า ทรัพยากร ค่าใช้จ่าย และบัญชีส่วนต่างๆของบริษัทเป็นเช่นใด งบการเงิน และงบกระแสเงินสดเป็นอย่างไร ซึ่งก็เพียงพอสำหรับ Opportunity Management ในการวิเคราะห์ในการตัดสินใจในการลงทุนต่างๆ

Tuesday, November 23, 2010

Week 3

Information Technology แบ่งตามลักษณะงานที่ระบบสนับสนุน
-          ระบบประมวลผลรายการการเปลี่ยนแปลง (Transaction Processing System)
-          ระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ (Management Information System)
-          ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)
-          ระบบสนับสนุนผู้บริหาร (Executive Support System)
-          ระบบอัจฉริยะ (Intelligence System)
Transaction Processing Systems (TPS)
TPS นั้นได้พัฒนาขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1950s ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กับธุรกิจในยุคแรก
-           ช่วยในเรื่องของการทำงานที่มีลักษณะการทำงานที่ซ้ำๆกัน (Repetitive)
-           ทำหน้าที่ในการรวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction)
-           เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง มักเก็บตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง (Real Time)
-           สนับสนุนการปฏิบัติงานหลักขององค์กร อำนวยให้การปฏิบัติงานประจำสามารถทำได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว อาทิ เช่น การซื้อวัตถุดิบ การวางบิลลูกค้า การคำนวณเงินเดือน การส่งสินค้าไปยังลูกค้า ฯลฯ
ดังนั้น TPS จึงเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากเปรียบเสมือนศูนย์กลางของการทำธุรกิจ
TPS Objective
-          เพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน
-          เพื่อติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
-          เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
TPS Characteristics
-          มีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก
-          แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายในและผลที่ได้เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ภายในองค์การเป็นหลัก
-          กระบวนการประมวลผลข้อมูลมีการดำเนินการเป็นประจำ เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์
-          มีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลจำนวนมาก
-          มีการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว เนื่องจากมีปริมาณข้อมูลจำนวนมาก
-          ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและที่ผลิตออกมามีลักษณะมีโครงสร้างที่ชัดเจน
-          ความซับซ้อนในการคิดคำนวณมีน้อย
-          มีการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลมีความสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับ TPS
-          ต้องมีการประมวลผลที่มีความน่าเชื่อถือสูง
TPS Cycle

-          Data Entry มี 2 แบบ
o   Real-time
-  ข้อมูลถูกประมวลผลทันที
-  Online
-  Require high fault tolerant
o   Batch
-  ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวลผล ณ เวลาที่กำหนด
-  ไม่จำเป็นต้องออนไลน์
-          Database Updating (การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลและการจัดการกับฐานข้อมูล)
o   สิ่งที่ต้องคำนึงถึง
§  ความถูกต้องของข้อมูล
§  ความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
-          Document and Report Generation (ออกรายงาน และ เอกสารที่เกี่ยวข้อง)
o   ใบสั่งซื้อสินค้า เช็คสั่งจ่าย ใบรายการขาย ใบแสดงสถานะของลูกค้า
-          Inquiry Processing (รับคำร้องสอบถามข้อมูล)
o   ผ่านอินเตอร์เน็ต, อินทราเน็ต,หรือ เอ๊กซ์ทราเน็ต เว็บบราวเซอร์ ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล
o   นำเสนอในรูปแบบ เอกสารสำหรับพิมพ์ หรือ แสดงออกมาทางหน้าจอ
o   การร้องขอตรวจสอบยอดคงค้างในบัญชีลูกค้า

ผู้ใช้ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
-          ผู้ทำงานในระดับปฏิบัติการ (Operation level)
-          ผู้ควบคุมดูแลระดับล่าง (Low-level Supervisor)
-          ผู้จัดการ

 Marketing Information System Application
Mass customization – Dell and Jaguar
-          ระบบการผลิตสินค้าตามสั่งในราคาของการผลิตแบบมวลรวม
Personalization – Car and Car insurance
-          การผลิตแบบเจาะจงรายบุคคล
Advertising and Promotion – Target marketing through emails
-          การโฆษณาและโปรโมชั่นไปที่ลูกค้าเป้าหมาย
Improving shopping – RFID tag payment, self-checkout station
-          การพัฒนากระบวนการทำงานด้วยการใช้ IT
Recruitment
-          ใช้ผ่าน Search engines
-          ใช้ Internet ในการโฆษณา
-          Social networking sites
-          Embedded intelligence ช่วยในการคัดคนเช้าทำงาน
HR Maintenance & Development
-          Performance evaluation
-          Training & HR development
-          IT supports planning
Training Devices
-          Web-based video clips
-          Mobile devices
-          Virtual reality
-          Interactive simulations
Web Analytics Tools
-          เป็น Web ที่ช่วยวิเคราะห์ เก็บข้อมูล วัดผล และแสดงผลเป็น Report
In-House Logistics & Materials Management
-          ใช้ในการสั่งสินค้า ซื้อสินค้า inbound logistics และ Outbound logistics
-          สรุปการซื้อสินค้าของวัตถุดิบที่กำลังจะเข้ามา
-          การทำงานที่ใช้ IS ในการดำเนินงาน
-          การใช้ระบบ EDI ในการรับส่งสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
E – Procurement
กระบวนการจัดหาสินค้าและบริการที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อปรับ ปรุงให้กระบวนการทำงานมีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยรวม โดยระบบจะเชื่อมโยงขั้นตอนที่เกิดขึ้นภายในระบบขององค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) ซึ่งเริ่มจากการจัดทำคำขอใบคำขอเสนอซื้อหรือขาย (RFQ: Request for Quotation, RFP: Request for Proposal) จนถึงการรับสินค้า (Goods Receive) และรวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ Supplier ผ่าน Marketplace เพื่อซื้อ-ขายผ่าน Online Catalogue
 Improving Shopping & Checkout at Retail Stores 
-        RFID เป็นวิธีการในการเก็บข้อมูลหรือระบุข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยทำงานผ่านการรับสัญญาณจากแท็กเข้าสู่ตัวส่งสัญญาณ ผ่านทางคลื่นวิทยุ แท็กของอาร์เอฟไอดีโดยปกติจะมีขนาดเล็กซึ่งสามารถติดตั้งเข้ากับผลิตภัณฑ์ สินค้า สัjตว์ บุคคลได้ ซึ่งเมื่อตัวส่งสัญญาณส่งคลื่นวิทยุไป และพบเจอแท็กนี้ สัญญาณจะถูกส่งกลับพร้อมกับข้อมูลที่เก็บไว้ในแท็ก โดยตัวส่งสัญญาณนี้เองยังสามารถบันทึกข้อมูลลงในแท็กได้
 Intelligent Transportation System
ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ เป็นระบบที่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อบริหารและจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพ โดยเทคโนโลยีที่นำมาบริหารและจัดการการจราจรและระบบขนส่งประกอบด้วย 6 ระบบคือ
1.          ระบบการจัดการจราจร         
     เป็นระบบที่ใช้ในการควบคุมการจราจรและสัญญาณไฟจราจร และมีการจัดการกับอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ต่างๆโดยการใช้เซ็นเซอร์และเทคโนโลยีทางการสื่อสารเพื่อตรวจสอบการเกิดอุบัติเหตุและการยืนยันการดำเนินการช่วยเหลือ
2.          ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง       
     เป็นระบบที่ให้ข่าวมูลข่าวสารก่อนการเดินทาง ระบบแนะนำเส้นทางติดตั้งในรถยนต์ การให้ข้อมูลข่าวสารขณะเดินทางเกี่ยวกับเหตุการณ์และอุบัติเหตุณ์ต่างๆ ตลอดจนสภาพถนน สภาพจราจรและสภาพแวดล้อม
3.          ระบบความปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน      
     เป็นระบบช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการขับขี่อีกทางหนึ่ง โดยมีการควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบ Pre-Crash Safely
4.          ระบบการบริหารจัดการสินค้า         
     เป็นระบบที่มีวัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัยในอุตสาหกรรมและการขนส่งสินค้า โดยจะใช้เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการและติดตามรถบรรทุก ตลอดจนตรวจสอบความปลอดภัย
5.         ระบบการจัดการรถขนส่งสาธารณะ     
     เป็นระบบที่ใช้เทคโนโลยีในการบอกตำแหน่งของยานพาหนะอัตโนมัติ ทำให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้สามารถบริหารเวลาในการเดินทางได้ดีขึ้น
6.         ระบบชำระค่าโดยสารอัตโนมัติ 
     เป็นระบบที่จ่ายค่าโดยสารสาธารณะและการเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบ RFID

Saturday, November 20, 2010

CASE : 2

1. Identify the networks cited in this case
          FedEx ได้ใช้ E-Shipping เพื่อสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าให้สามารถเช็คสถานะของที่ให้ FedEx ส่งว่าของนั้นอยู่ที่ไหนแล้ว และ E-commerce ที่ใช้เพื่อทำให้การจัดการภายใน FedEx นั้น สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ถูกเรียกว่า FedEx Direct Link มีอยู่ 4 อย่างได้แก่
   - VPN คือ เครือข่ายที่มีการติดต่อเชื่อมโยงโดยอาศัยเส้นทางจากเครือข่ายสาธารณะใน การเชื่อมต่อกัน แต่เครือข่ายชนิดนี้จะเชื่อมต่อกันได้ภายในองค์กรเดียวกันเท่านั้น การส่งข้อมูลที่เป็นเครือข่ายส่วนตัว (Private Network) จะมีการเข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อน การส่ง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูล และส่งข้อมูลไปตามเส้นทางที่สร้างขึ้นเสมือนกับอุโมงค์ที่อยู่ภายในเครือข่ายสาธารณะ (Public Network) นั่นก็คือเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั่นเอง เครือข่ายส่วนตัวเสมือนสามารถเชื่อมต่อเครือข่ายจากเครือข่ายหนึ่งไปยังอีกเครือข่ายหนึ่งได้ VPN จะช่วยให้คุณสามารถส่งข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการส่งข้อมูลในแต่ละครั้ง
   - Internet คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ที่มีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่ายหลายๆ เครือข่ายทั่วโลก โดยใช้ภาษาที่ใช้สื่อสารกันระหว่างคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า โพรโทคอล (Protocol) ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ในหลายๆ ทาง
   - Leased line คือ คือการเช่าวงจรสื่อสัญญาณความเร็วสูง คือบริการรับ-ส่งข้อมูล ในระบบดิจิตอล ด้วยการ  เชื่อมสัญญาณในลักษณะ จุดต่อจุด การรับ-ส่งสัญญาณดังกล่าวสามารถทำได้โดยไม่จำกัดเวลา  และปริมาณการใช้งานด้วยความเร็วเต็มพิกัด การรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆระหว่างองค์กรมีความเร็วมากขึ้น  
   - VAN คือ เครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ

2. How does IT improve the performance of Fedex?
   - ทำให้การสื่อสารและการร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวกับการขาย และ Supply Chain นั้นจัดการง่ายขึ้น
   - ทำให้ Order Cycle นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากต้นทุนนั้นลดลงและการดำเนินงานนั้นมีความรวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งทำให้ผู้ที่เคยใช้ FedEx ในการส่งพัสดุ มาใช้ FedEx ทำหน้าที่ Logistic Activity ได้
   - ทำให้ FedEx มีความสามารถในการแข่งขันและมีกำไรมากขึ้น และเปลี่ยนจาก Shipping Company เป็น E-Business Logistic Enterprise

3. In what ways are personalization and customization provided?
          E-commerce ของ  FedEx เป็นระบบที่มีความง่าย และ ไม่ซับซ้อน ซึ่งทำให้ตอบสนองความต้องการของ personalization และ customization และยังสามารถติดตามได้ว่าพัสดุนั้นอยู่ที่ไหนแล้ว

4. What are benefits to customers?
   - การดำเนินการต่างๆของลูกค้าสามารถทำได้ง่ายโดยผ่านทาง E-Commerce โดยไม่ต้องไปติดต่อที่สำนักงานเอง
   - ลูกค้าสามารถติดตามพัสดุว่าอยู่ที่ไหนแล้วโดยผ่านทาง E-Shipping
   - ลูกค้าสามารถให้ FedEx เป็นผู้ทำหน้าที่ Logistic Activity ได้ เนื่องจาก FedEx มีความสามารถด้านนี้อยู่แล้ว

Wednesday, November 17, 2010

Week 2

Marykay มีการใช้ช่องทาง IT ในการช่วยแนะนำผลิตภัทณ์ และขายสินค้า เช่น Facebook ,Twitter

Date > Information > Knowledge

Data = ข้อความ หรือ ตัวเลขที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ข้อมูลจะบอกเกี่ยวกับสภาพการณ์หรือสิ่งที่ปรากฏขึ้น ข้อมูลจะมีสภาพความเป็นข้อมูลอยู่เช่นนั้น ไม่ว่าจะมีการนำไปใช้หรือไม่ ลักษณะของข้อมูล คือ เป็นข้อมูลดิบ และยังไม่มีเนื้อหา ข้อมูลอาจจะปรากฏในรูปแบบใดก็ได้ อาจจะใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ก็ได้ ข้อมูลอาจจะเป็นสัญลักษณ์ รูปภาพ หรือเสียง นอกจากนั้น ได้อธิบายว่า ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการรวบรวม หรือป้อนเข้าสู่ระบบ อาจใช้แทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในองค์การ หรือใช้แทนลักษณะสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะถูกนำไปดำเนินการให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจและใช้ประโยชน์ได้

Information = Data ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย หรืออยู่ในรูปของ unite of analysis เพื่อใช้วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ผลรวมของค่าต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกนำมาประมวลผล จึงมีประโยชน์ในการตัดสินใจ หรือสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจได้ เช่น ยอดขายของสินค้าในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นการเอา Data ที่เกิดขึ้นจากการขายสินค้าแต่ละชนิดเข้ามาประมวลผลออกมาเป็นยอดขายของ สินค้าแต่ละตัว และนั่นก็เป็น Information ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจได้

Knowledge = การนำเอาสาระสนเทศมาใช้ในบริบทใดบริบทหนึ่ง ในการอธิบายความสัมพันธ์ของ Information โดยปกติอยู่ในรูปแบบของกฎเกณฑ์ ทฤษฎีต่างๆที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในเชิงปฏิบัติ จะเห็นถึงความแตกต่างของของ Information และ Knowledge ได้ว่า Information เป็นไปในลักษณะเข้าไปตอบสนองการตัดสินใจ แต่ Knowledge เป็นไปในลักษณะที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

Levels of information Systems

1. Personal and Productivity System
2. Transaction Processing System (Important Function)
    - เป็นระบบที่เกี่ยวกับ Transaction ที่เกิดขึ้นเป็นประจำของทุกหน่วยงาน ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุด
3. Fuctional and Management Information System
    - เป็นระบบสำหรับผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป
4. Enterprise System
5. Global Systems
7. Vary Large and Special Systems


IT support System

- Decision Support System : ช่วยในการตัดสินใจเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องที่เป็น Routine เช่น เรื่องการลงทุนเพิ่ม

- Group Decision Support System (GDSS) : เพื่อทำให้การนำข้อมูลมาใช้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

- Executive Support System : เป็นระบบสารสนเทศประเภทหนึ่งของ DSS ที่สนับสนุนการทำงานของผู้บริหารระดับโดยเฉพาะเรื่องที่มีความสำคัญต่อ องค์การหรือเรื่องทิศทางการดำเนินงานขององค์การ

- Knowledge Management System
     - Tacit Knowledge คือ ความรู้โดยนัย เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล เช่น เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากทักษะ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในตัวบุคคล ยากที่จะสอนหรือส่งต่อให้กับบุคคลอื่น
     - Explicit Knowledge คือความรู้แบบชัดแจ้ง เป็นความรู้เชิงทฤษฏี เนื้อหาวิชาการ และข้อมูลต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร อยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสือ เอกสาร กฎระเบียบ คู่มือปฏิบัติ วีดีโอ เทปบันทึกเสียง ไฟล์ในคอมพิวเตอร์

Relationship of System

 - TPS เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่ใช้ในระบบอื่น
 - ESS เป็นการนำข้อมูลจากระดับล่างมาใช้ตัดสินใจ เช่น TPS,GDSS
 - ข้อมูลนั้นอาจจะมีการแลกเปลี่ยนระหว่างกันก็ได้



Intranet & Extranet

 - Intranet Network เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้แทน Internet เพราะว่า Internet นั้นไม่ปล่อยภัย เนื่องจากข้อมูลถูกผ่านตัวกลางที่อยู่นององค์กร

 - Extranet Network เป็นเครื่องมือที่คล้าย Intranet แต่ต่างกันที่เป็นการเชื่อมต่อระหว่างองค์กรหรือบริษัท

Collaboration and Communication System
 -  เป็นระบบที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร

E-Business
 - รูปแบบของการทำธุรกิจโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบเครือข่าย

E-Goverment
 - การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการและให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจเอกชน โดยภาครัฐ

Web 2.0
 -เป็นการติดต่อ 2 ทาง และ User เป็นผู้ที่สร้าง Content ได้ ไม่ใช่ Content Provider ผู้เดียวที่สามารถสร้างได้เหมือนกับในอดีต



Electronic Paper
 - เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้แทนการใช้สิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งมีข้อดีกว่าตรงที่ เก็บได้ง่าย มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการเก็บรักษา

Tablet PC
 - เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่า PC ซึ่งงานต่อการพกพามีระบบ Touch Screen และมี Application เสริมอีกมากมาย

Green IT
 - เป็นแนวคิดที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการใช้พลังงานต่างๆ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการนำขยะมารีไซเคิลใหม่อีกด้วย

Wednesday, November 10, 2010

Week 1

    Information Technology  เป็นสิ่งที่แพร่หลายในทุกธุรกิจ โดยประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ส่วน Information System นั้นเป็นการดำเนินการและกระับวนการจัดการซึ่งทั้ง 2 อย่างนี้เป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อองค์กรอย่างมาก ในการทำกิจกรรมต่างๆภายในองค์กร เช่น Finance, Accounting, Marketing เป็นต้น

    และการทำ IT และ IS นั้น ทำขึ้นเพื่อสร้าง Competitive Advantages ในด้านต่างๆ  เพื่อตอบสนองความต้องการต่างๆขององค์กรได้ เช่น ระบบการสั่งซื้อของอัตโนมัติ เมื่อสินค้าลดลงถึงจุดที่ตั้งไว้, การสร้าง Social Network อย่างของ Facebook และการที่ค่อยๆทำให้  IT เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน อย่าง Apples

    แต่ในลงทุนใน IT และ IS ใหม่ๆนั้น มีความเสี่ยงที่สิ่งที่จะถูกเปลี่ยน Trend ได้ในอนาคตไม่ช้าก็เร็ว อย่าง Hi5 ที่ก่อนหน้า Facebook จะเข้ามานั้น ทุกคนคิดว่า Hi5 นั้นจะอยู่ในตลาดได้นาน แต่หลังจาก Facebook เข้ามา ทำให้คนที่เล่น Hi5 นั้นเริ่มเปลี่ยนมาใช้ Facebook มากขึ้น ทำให้บริษัทที่ลงทุนในการสร้าง Social Network ใน Hi5 นั้นขาดทุนจากการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากคิดว่าสิ่งที่ลงทุนในการทำ Social Network นี้จะสร้างมูลค่าให้กับบริษัทได้ยาวนาน แต่กลับสร้างมูลค่าได้แค่ไม่กี่ปีเท่านั้น

    ส่วนในของการเป็น First-Mover Advantages นั้น Sony เป็นคนแรกที่นำ DVD เข้ามาในตลาดโดยใช้เครื่องเกมในการนำแผ่น DVD เข้ามาสร้างมาตราฐานสำหรับการใช้เก็บข้อมูล แต่ถ้าหากพัฒนาของแล้วล้ำยุคเกินไปจะกลายเป็น First Mover Disadvantage อย่างที่ Sony นำ Blu Ray เข้ามาในตลาด