Wednesday, November 17, 2010

Week 2

Marykay มีการใช้ช่องทาง IT ในการช่วยแนะนำผลิตภัทณ์ และขายสินค้า เช่น Facebook ,Twitter

Date > Information > Knowledge

Data = ข้อความ หรือ ตัวเลขที่เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ข้อมูลจะบอกเกี่ยวกับสภาพการณ์หรือสิ่งที่ปรากฏขึ้น ข้อมูลจะมีสภาพความเป็นข้อมูลอยู่เช่นนั้น ไม่ว่าจะมีการนำไปใช้หรือไม่ ลักษณะของข้อมูล คือ เป็นข้อมูลดิบ และยังไม่มีเนื้อหา ข้อมูลอาจจะปรากฏในรูปแบบใดก็ได้ อาจจะใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ก็ได้ ข้อมูลอาจจะเป็นสัญลักษณ์ รูปภาพ หรือเสียง นอกจากนั้น ได้อธิบายว่า ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการรวบรวม หรือป้อนเข้าสู่ระบบ อาจใช้แทนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในองค์การ หรือใช้แทนลักษณะสิ่งแวดล้อม ก่อนที่จะถูกนำไปดำเนินการให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจและใช้ประโยชน์ได้

Information = Data ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมาย หรืออยู่ในรูปของ unite of analysis เพื่อใช้วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ผลรวมของค่าต่างๆ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกนำมาประมวลผล จึงมีประโยชน์ในการตัดสินใจ หรือสามารถนำมาประกอบการตัดสินใจได้ เช่น ยอดขายของสินค้าในแต่ละสาขา ซึ่งเป็นการเอา Data ที่เกิดขึ้นจากการขายสินค้าแต่ละชนิดเข้ามาประมวลผลออกมาเป็นยอดขายของ สินค้าแต่ละตัว และนั่นก็เป็น Information ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการตัดสินใจได้

Knowledge = การนำเอาสาระสนเทศมาใช้ในบริบทใดบริบทหนึ่ง ในการอธิบายความสัมพันธ์ของ Information โดยปกติอยู่ในรูปแบบของกฎเกณฑ์ ทฤษฎีต่างๆที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในเชิงปฏิบัติ จะเห็นถึงความแตกต่างของของ Information และ Knowledge ได้ว่า Information เป็นไปในลักษณะเข้าไปตอบสนองการตัดสินใจ แต่ Knowledge เป็นไปในลักษณะที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

Levels of information Systems

1. Personal and Productivity System
2. Transaction Processing System (Important Function)
    - เป็นระบบที่เกี่ยวกับ Transaction ที่เกิดขึ้นเป็นประจำของทุกหน่วยงาน ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญมากที่สุด
3. Fuctional and Management Information System
    - เป็นระบบสำหรับผู้บริหารระดับกลางขึ้นไป
4. Enterprise System
5. Global Systems
7. Vary Large and Special Systems


IT support System

- Decision Support System : ช่วยในการตัดสินใจเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องที่เป็น Routine เช่น เรื่องการลงทุนเพิ่ม

- Group Decision Support System (GDSS) : เพื่อทำให้การนำข้อมูลมาใช้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

- Executive Support System : เป็นระบบสารสนเทศประเภทหนึ่งของ DSS ที่สนับสนุนการทำงานของผู้บริหารระดับโดยเฉพาะเรื่องที่มีความสำคัญต่อ องค์การหรือเรื่องทิศทางการดำเนินงานขององค์การ

- Knowledge Management System
     - Tacit Knowledge คือ ความรู้โดยนัย เป็นความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล เช่น เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นจากทักษะ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ต่างๆ ที่มีอยู่ในตัวบุคคล ยากที่จะสอนหรือส่งต่อให้กับบุคคลอื่น
     - Explicit Knowledge คือความรู้แบบชัดแจ้ง เป็นความรู้เชิงทฤษฏี เนื้อหาวิชาการ และข้อมูลต่างๆ ที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร อยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสือ เอกสาร กฎระเบียบ คู่มือปฏิบัติ วีดีโอ เทปบันทึกเสียง ไฟล์ในคอมพิวเตอร์

Relationship of System

 - TPS เป็นแหล่งข้อมูลหลักที่ใช้ในระบบอื่น
 - ESS เป็นการนำข้อมูลจากระดับล่างมาใช้ตัดสินใจ เช่น TPS,GDSS
 - ข้อมูลนั้นอาจจะมีการแลกเปลี่ยนระหว่างกันก็ได้



Intranet & Extranet

 - Intranet Network เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้แทน Internet เพราะว่า Internet นั้นไม่ปล่อยภัย เนื่องจากข้อมูลถูกผ่านตัวกลางที่อยู่นององค์กร

 - Extranet Network เป็นเครื่องมือที่คล้าย Intranet แต่ต่างกันที่เป็นการเชื่อมต่อระหว่างองค์กรหรือบริษัท

Collaboration and Communication System
 -  เป็นระบบที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารภายในองค์กร

E-Business
 - รูปแบบของการทำธุรกิจโดยอาศัยระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือระบบเครือข่าย

E-Goverment
 - การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการและให้บริการประชาชนและภาคธุรกิจเอกชน โดยภาครัฐ

Web 2.0
 -เป็นการติดต่อ 2 ทาง และ User เป็นผู้ที่สร้าง Content ได้ ไม่ใช่ Content Provider ผู้เดียวที่สามารถสร้างได้เหมือนกับในอดีต



Electronic Paper
 - เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้แทนการใช้สิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งมีข้อดีกว่าตรงที่ เก็บได้ง่าย มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการเก็บรักษา

Tablet PC
 - เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กกว่า PC ซึ่งงานต่อการพกพามีระบบ Touch Screen และมี Application เสริมอีกมากมาย

Green IT
 - เป็นแนวคิดที่ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการใช้พลังงานต่างๆ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการนำขยะมารีไซเคิลใหม่อีกด้วย

No comments:

Post a Comment