Tuesday, November 23, 2010

Week 3

Information Technology แบ่งตามลักษณะงานที่ระบบสนับสนุน
-          ระบบประมวลผลรายการการเปลี่ยนแปลง (Transaction Processing System)
-          ระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการ (Management Information System)
-          ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)
-          ระบบสนับสนุนผู้บริหาร (Executive Support System)
-          ระบบอัจฉริยะ (Intelligence System)
Transaction Processing Systems (TPS)
TPS นั้นได้พัฒนาขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษ 1950s ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์กับธุรกิจในยุคแรก
-           ช่วยในเรื่องของการทำงานที่มีลักษณะการทำงานที่ซ้ำๆกัน (Repetitive)
-           ทำหน้าที่ในการรวบรวม และจัดระเบียบรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction)
-           เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง มักเก็บตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง (Real Time)
-           สนับสนุนการปฏิบัติงานหลักขององค์กร อำนวยให้การปฏิบัติงานประจำสามารถทำได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว อาทิ เช่น การซื้อวัตถุดิบ การวางบิลลูกค้า การคำนวณเงินเดือน การส่งสินค้าไปยังลูกค้า ฯลฯ
ดังนั้น TPS จึงเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากเปรียบเสมือนศูนย์กลางของการทำธุรกิจ
TPS Objective
-          เพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน
-          เพื่อติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
-          เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
TPS Characteristics
-          มีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก
-          แหล่งข้อมูลส่วนใหญ่มาจากภายในและผลที่ได้เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้ภายในองค์การเป็นหลัก
-          กระบวนการประมวลผลข้อมูลมีการดำเนินการเป็นประจำ เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์
-          มีความสามารถในการเก็บฐานข้อมูลจำนวนมาก
-          มีการประมวลผลข้อมูลที่รวดเร็ว เนื่องจากมีปริมาณข้อมูลจำนวนมาก
-          ข้อมูลที่ป้อนเข้าไปและที่ผลิตออกมามีลักษณะมีโครงสร้างที่ชัดเจน
-          ความซับซ้อนในการคิดคำนวณมีน้อย
-          มีการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลมีความสำคัญเกี่ยวข้องโดยตรงกับ TPS
-          ต้องมีการประมวลผลที่มีความน่าเชื่อถือสูง
TPS Cycle

-          Data Entry มี 2 แบบ
o   Real-time
-  ข้อมูลถูกประมวลผลทันที
-  Online
-  Require high fault tolerant
o   Batch
-  ข้อมูลถูกรวบรวมไว้ แล้วทำการประมวลผล ณ เวลาที่กำหนด
-  ไม่จำเป็นต้องออนไลน์
-          Database Updating (การบันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลและการจัดการกับฐานข้อมูล)
o   สิ่งที่ต้องคำนึงถึง
§  ความถูกต้องของข้อมูล
§  ความเป็นปัจจุบันของข้อมูล
-          Document and Report Generation (ออกรายงาน และ เอกสารที่เกี่ยวข้อง)
o   ใบสั่งซื้อสินค้า เช็คสั่งจ่าย ใบรายการขาย ใบแสดงสถานะของลูกค้า
-          Inquiry Processing (รับคำร้องสอบถามข้อมูล)
o   ผ่านอินเตอร์เน็ต, อินทราเน็ต,หรือ เอ๊กซ์ทราเน็ต เว็บบราวเซอร์ ตลอดทั้งระบบจัดการฐานข้อมูล
o   นำเสนอในรูปแบบ เอกสารสำหรับพิมพ์ หรือ แสดงออกมาทางหน้าจอ
o   การร้องขอตรวจสอบยอดคงค้างในบัญชีลูกค้า

ผู้ใช้ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
-          ผู้ทำงานในระดับปฏิบัติการ (Operation level)
-          ผู้ควบคุมดูแลระดับล่าง (Low-level Supervisor)
-          ผู้จัดการ

 Marketing Information System Application
Mass customization – Dell and Jaguar
-          ระบบการผลิตสินค้าตามสั่งในราคาของการผลิตแบบมวลรวม
Personalization – Car and Car insurance
-          การผลิตแบบเจาะจงรายบุคคล
Advertising and Promotion – Target marketing through emails
-          การโฆษณาและโปรโมชั่นไปที่ลูกค้าเป้าหมาย
Improving shopping – RFID tag payment, self-checkout station
-          การพัฒนากระบวนการทำงานด้วยการใช้ IT
Recruitment
-          ใช้ผ่าน Search engines
-          ใช้ Internet ในการโฆษณา
-          Social networking sites
-          Embedded intelligence ช่วยในการคัดคนเช้าทำงาน
HR Maintenance & Development
-          Performance evaluation
-          Training & HR development
-          IT supports planning
Training Devices
-          Web-based video clips
-          Mobile devices
-          Virtual reality
-          Interactive simulations
Web Analytics Tools
-          เป็น Web ที่ช่วยวิเคราะห์ เก็บข้อมูล วัดผล และแสดงผลเป็น Report
In-House Logistics & Materials Management
-          ใช้ในการสั่งสินค้า ซื้อสินค้า inbound logistics และ Outbound logistics
-          สรุปการซื้อสินค้าของวัตถุดิบที่กำลังจะเข้ามา
-          การทำงานที่ใช้ IS ในการดำเนินงาน
-          การใช้ระบบ EDI ในการรับส่งสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย
E – Procurement
กระบวนการจัดหาสินค้าและบริการที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อปรับ ปรุงให้กระบวนการทำงานมีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายโดยรวม โดยระบบจะเชื่อมโยงขั้นตอนที่เกิดขึ้นภายในระบบขององค์กร (ERP: Enterprise Resource Planning) ซึ่งเริ่มจากการจัดทำคำขอใบคำขอเสนอซื้อหรือขาย (RFQ: Request for Quotation, RFP: Request for Proposal) จนถึงการรับสินค้า (Goods Receive) และรวมไปถึงการเชื่อมต่อกับ Supplier ผ่าน Marketplace เพื่อซื้อ-ขายผ่าน Online Catalogue
 Improving Shopping & Checkout at Retail Stores 
-        RFID เป็นวิธีการในการเก็บข้อมูลหรือระบุข้อมูลแบบอัตโนมัติ โดยทำงานผ่านการรับสัญญาณจากแท็กเข้าสู่ตัวส่งสัญญาณ ผ่านทางคลื่นวิทยุ แท็กของอาร์เอฟไอดีโดยปกติจะมีขนาดเล็กซึ่งสามารถติดตั้งเข้ากับผลิตภัณฑ์ สินค้า สัjตว์ บุคคลได้ ซึ่งเมื่อตัวส่งสัญญาณส่งคลื่นวิทยุไป และพบเจอแท็กนี้ สัญญาณจะถูกส่งกลับพร้อมกับข้อมูลที่เก็บไว้ในแท็ก โดยตัวส่งสัญญาณนี้เองยังสามารถบันทึกข้อมูลลงในแท็กได้
 Intelligent Transportation System
ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ เป็นระบบที่ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อบริหารและจัดการจราจรให้มีประสิทธิภาพ โดยเทคโนโลยีที่นำมาบริหารและจัดการการจราจรและระบบขนส่งประกอบด้วย 6 ระบบคือ
1.          ระบบการจัดการจราจร         
     เป็นระบบที่ใช้ในการควบคุมการจราจรและสัญญาณไฟจราจร และมีการจัดการกับอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ต่างๆโดยการใช้เซ็นเซอร์และเทคโนโลยีทางการสื่อสารเพื่อตรวจสอบการเกิดอุบัติเหตุและการยืนยันการดำเนินการช่วยเหลือ
2.          ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง       
     เป็นระบบที่ให้ข่าวมูลข่าวสารก่อนการเดินทาง ระบบแนะนำเส้นทางติดตั้งในรถยนต์ การให้ข้อมูลข่าวสารขณะเดินทางเกี่ยวกับเหตุการณ์และอุบัติเหตุณ์ต่างๆ ตลอดจนสภาพถนน สภาพจราจรและสภาพแวดล้อม
3.          ระบบความปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน      
     เป็นระบบช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการขับขี่อีกทางหนึ่ง โดยมีการควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบ Pre-Crash Safely
4.          ระบบการบริหารจัดการสินค้า         
     เป็นระบบที่มีวัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มผลผลิตและความปลอดภัยในอุตสาหกรรมและการขนส่งสินค้า โดยจะใช้เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการและติดตามรถบรรทุก ตลอดจนตรวจสอบความปลอดภัย
5.         ระบบการจัดการรถขนส่งสาธารณะ     
     เป็นระบบที่ใช้เทคโนโลยีในการบอกตำแหน่งของยานพาหนะอัตโนมัติ ทำให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้สามารถบริหารเวลาในการเดินทางได้ดีขึ้น
6.         ระบบชำระค่าโดยสารอัตโนมัติ 
     เป็นระบบที่จ่ายค่าโดยสารสาธารณะและการเก็บค่าผ่านทางแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบ RFID

No comments:

Post a Comment