CRM
การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้เทคโนโลยีและการใช้บุคลากรอย่างมีหลักการ จะช่วยให้เกิดการบริการลูกค้าที่ดีขึ้น
มีการแข่งขันรุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้ายังคงเท่าเดิม ทำให้ธุรกิจจึงต้องพยายามหาวิธีที่จะสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้า
เป้าหมายของ CRM
บริการลูกค้าให้มีความพอใจสูงสุด
เก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้ามาวิเคราะห์ในการสร้าง Product ใหม่ๆ
ประโยชน์ของ CRM
มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าในด้านต่างๆ ได้แก่ Customer Profile Customer Behavior
วางแผนทางด้านการตลาดและการขายอย่างเหมาะสม
ใช้กลยุทธ์ในการตลาด และการขายได้อย่างรวดเร็วอย่างมีประสิทธิภาพตรงความต้องการของลูกค้า
เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งตลาดของธุรกิจ
ลดการทำงานที่ซับซ้อน ลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันก่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อองค์การ
ซอฟต์แวร์บริหารลูกค้าสัมพันธ์
Sale Force automation: SFA
Telesale
E-Commerce
Wireless Application สำหรับการขายปลีกและตัวแทนจำหน่าย
Customer Service: Call Center
Interactive Voice Response: IVR
Marketing
Cross selling
Bundling
Data Warehouse ประกอบด้วยข้อมูลจากภายในและภายนอกองค์กร ข้อมูลภายในมีที่มาจาก 2 แหล่ง
ได้จากระบบงานคอมพิวเตอร์เป็นงาน Routine
ข้อมูลภายนอกได้แก่ Web Telephone Directory
Tools for Customer Service
Personalized web pages
FAQs ที่มีไว้ให้ลูกค้าสอบถามสิ่งต่างๆ
Email & automated response
Chat rooms
Live chat
Call centers
KMS - Knowledge Management System
การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน ตัวบุคคล เอกสาร สื่อ มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้ เกิดการพัฒนาตนเอง และนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน สร้างความสำเร็จให้แก่องค์กร ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นในองค์กร
ประโยชน์ของการบริหารความรู้
พนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานน้อยสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วจากองค์ความรู้ที่มีอยู่ และสามารถต่อยอดความรู้ได้
ลดจำนวนการทำผิดซ้ำ
ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร
ยกระดับความสามารถขององค์กรให้เหนือคู่แข่ง
สร้าง KM ได้อย่างไร?
สร้าง knowledge Base ขององกรค์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว
สร้าง knowledge network สามารถ Access and Share
การสร้างความรู้
Socialization
Tacit to tacit knowledge
Outside its boundary also like interacting with customers, suppliers and stack holders
Externalization
Tacit to explicit knowledge
Combination
Transforms from Tacit knowledge to Explicit knowledge
Internalization
Explicit knowledge is created using tacit knowledge
กระบวนการจัดการความรู้
Knowledge Identification
Knowledge Acquisition
Knowledge Development
Knowledge Sharing/Distribution
Knowledge Utilization
Knowledge Retention
No comments:
Post a Comment